Huwebes, Abril 24, 2014

Sagradong Aklat 55 Sagradong Kaalaman sa tamang pagkain.



Sagradong Aklat 55
Sagradong Kaalaman sa tamang pagkain.

Ang ating kinakain o diyeta ay isang mahalagang bahagi ng ating kaliwanagan.
"Maraming mga tao sa ngayon ang namamatay dahil sa sobrang pagkain kaysa sa kakulangan nito.”

Marahil may kamag-anak tayong namatay sa kanser, ang aking kaibigan ay namatay sa sakit sa puso , ang aking matandang babaeng kapitbahay ay may malubhang osteoporosis, Ang aking kaklase ay may diabetes, ang isa ko pang kaibigan ay na-diagnose na may kanser sa suso, ang aking mas batang pinsan ay umiinon na ng mga gamot sa puso at kolesterol.  

Ang lahat bang ito ay pamilyar? Ang hindi pamilyar ay ang mga problema sa kalusugan ay sanhi ng ugali natin sa pagkain. Sa katunayan ang pagkain ay ang pinakamalaking sanhi ng sakit, kapansanan at kamatayan sa mundo ngayon at ayon sa mga pangkalahatan report, ang ating kinakain ay pumapatay ng dalawa sa bawat tatlong tao taon taon.  
Ang ating pag-uugali sa pagkain sa ibang salita ay opisyal ng nakakamatay. Para sa karamihan sa atin, sa ating buhay hindi natin nalaman agad ang koneksyon dahil tayo ay isang tipikal na mamamayan. Inakala natin na ang ating mga kinakain ay isang malusog na diyeta. Ngunit iyon ang problema, ang tinatawag nating isang malusog na diyeta sa katunayan, na nirekomenda pa ng mga medical na authoridad na sinasabing isang malusog na diyeta ay mapanganib sa ating kalusugan.


Ang mga tao ay namamatay sa atake sa puso, kanser at iba pang mga sakit dahil sa kanilang pagsunod sa mga malusog na mga alituntunin. May asawa ng isang sikat na tao na nagsasabi na ginawa niya ang lahat ng tamang bagay tungkol sa pagkain sinunod niya lahat ng mga alituntuning ipinayo ng mga authoridad hanggang sa siya ay namatay sa kanser sa kanyang maagang edad na animnapung taon.
Mamaya mamabasa natin ang istorya ni doktor santos isang surgeon na naghihirap sa sakit puso sa edad na 44 at natutuhan niyang magamot ang kanyang sakit sa puso sa pamamagitan ng hindi pagsunod sa mga alituntunin ng mga medical na authoridad. At makikilala rin natin si Doctor Cruz isang psychologist na kumakain ng karaniwang diyeta na itinuro ngmga medical na authoridad  hanggang sa nagbara ang kanyang  coronary arteries. Sa halip na magpagamot sa pamamagitan ng bypass surgery napagaling niya ang kanyang sakit sa puso sa pamamagitan ng pagtanggi sa payo ng apat na mga doktor.
At makikilala rin natin si Doctora Rizza isang marathon runner na kumakain ng mas mahusay kaysa sa mga alituntunin na itinuturo ng mga authoridad sa medical, nagkaroon pa rin siya ng kanser sa suso sa edad na 40 bilang resulta natalo niya ang kanyang sakit na kanser sa pamamagitan ng hindi pagsunod sa mga payo ng 5 mga doktor. Ipinagpapalagay natin na higit pa ang ating kaalaman tungkol sa kalusugan at nutrisyon ngayon kaysa sa ating mga ninuno ngunit ang mga tao noon ay mas mahaba ang buhay at  hindi namamatay dahil sa kanilang kinakain.
Noong 1900 ang sakit sa puso na pinakamalaking nakamamatay na sakit ay hindi kahit na kasama sa mga aklat-aralin ng medikal. At ang  kanser, diyabetis o arthritis at iba pang mga pangunahing sakit ay bihira at madalas lamang sa mayayaman na kumakain ng sobrang sarap at masusustansiyang pagkain na matataba, maaalat at matatamis tulad ng mga pagkain natin ngayon.  Ang mga karaniwang tao noon ay hindi namamatay sa ating kasalukuyang mga sakit dahil ang kanilang mga ugali at kinakain ay ibang-iba.

Tinapay, patatas, mais, oats, kanin, beans at iba pang mga gulay. prutas at buong bigas ay ang mga pangunahing pagkain sa kanilang pagkain. Mga karne, itlog at isda ay bihira sa mga plate ng nagtatrabahong mamamayan.

Genesis 1:

29 Ibinibigay ko rin sa inyo ang lahat ng uri ng halamang nagkakabinhi at mga bungangkahoy bilang pagkain ninyo. 30 Ang lahat ng halamang luntian ay ibinibigay ko naman sa lahat ng hayop sa ibabaw ng lupa at sa lahat ng mga ibon." At ito nga ang nangyari. 31 Pinagmasdan ng Diyos ang lahat niyang ginawa, at lubos siyang nasiyahan. Lumipas ang gabi, at sumapit ang umaga---iyon ang ikaanim na araw.

Ito ay hindi dahil ayaw nilang kumain ng masasarap na pagkain kung hindi dahil hindi nila kayang bilhin ang mga ito, ngunit noong ika-20 siglo, ang lahat ng bagay ay nagbago. Tulad ng pagkain ng karne ng hayop ay naging higit pa abot-kayg, Kaya ang mga tao ay lumipat mula sa kanilang pagkain ng gulay, sa pagkain ng karne ng hayop, ito ang nag-trigger sa pinakamalaking pagbabago sa pagkain sa kasaysayan ng sangkatauhan, at naghatid ng isang bagong panahon ng mga sakit na may kaugnayan sa pagkain.

Sa gitna ng ika-20 siglo, maraming mga tao ang biglang namamatay sa pag-atake sa puso, at kanser ito na ang marka ng umpisa ng epidemya, sa huling kalahati ng siglo, Dinoble natin ang ating pagkonsumo ng karne, hanggang sa ang karaniwang tao ay kumakain ng karne nang higit pa sa kanilang timbang, at habang kain tayo ng kain ng karne, ang ating pagkonsumo ng mga pagkain ng gulay at prutas ay nabawasan ng malaki maliban sa French fries, at katsup, at higit sa kalahati ng ating mga calories ay nanggagaling mula sa mga pagkain na naglalaman ng nakakabarang mga sangkap sa ating mga ugat mga taba, alat at tamis. Sa ngayon, ang ating mga kinakain ay ganap nang nabago, kaya ang resulta, ay sakit sa puso na tumaas mula sa isang nakatagong mga sakit upang maging numero unong nakamamatay, kanser, diabetes at iba pang mga sakit na naging ordinaryong pangalan sa ating mga sambahayan. Tayo ay nagtatabahang mga tao dahil sa maling pagkain na laging ipinakikita sa mga telebisyon maging sa mga internet at nagawa nating ang pagkain ang pinaka-popular na paraan ng walang alalay na pagpapakamatay.

Ngayon, ang karamihan ng mga bata sa paaralan ay mayroon nang mga palatandaan ng sakit sa puso at marami na ngayon ang umiinom ng gamot para sa kolesterol, at 85% ng may edad ang nagdurusa  mula sa paninigas ng arteries, at kalahati ng buong populasyon ay mamatay ng maaga dahil sa sakit sa puso, at mahigit 40% ng populasyon ay bumuo ng isang buhay na may nakamamatay na kanser.

Tayo ay naging isang bansang lumalakad ng sugatan dahil sa ating pagkain, ang isinasaalang-alang nating malusog na pagkain ngayon ay tulad ng isang treng wasak ang katawan. sa edad na 65 lumulunok tayo ng mahigit sa 50 tonelada ng pagkain pababa sa ating lalamunan, sapat upang mapuno ang anim na mga trak ng basura, sa ganoong karaming uri ng pagkain na ating nakain ay maaari ng ganap na masira ang ating katawan.

Tingnan natin ang listahan ng ilan sa mga karamdaman sa kalusugan at mga sakit na may kaugnayan sa ating mga maling kinakain:

 acid reflux, acne, allergies, anemia, appendicitis, arteriosclerosis, arthritis, asthma, autoimmune diseases, back problems, bedwetting, bowel disorders, bursitis, cataracts, cholesterol problems, chronic fatigue syndrome, cognitive dysfunction, colic, colitis, colon polyps, congestive heart failure, constipation, chrohn's disease, diabetes, diarrhea, diverticulosis, Ear infections, Early sexual maturity, Eczema, Fibroids, Gallbladder disease, Gallstones, Gastritis, Gout, Gum disease, Hearing loss, Heart disease, Hemorrhoids, Hiatal hernia, high blood pressure, hormone imbalances, Hot flashes, Hypertension, Hypoglycemia, Immune deficiency, Impotence, Indigestion, Intestinal distress, Joint problems, Kidney failure, Kidney stones, Lupus, Macular degeneration, Malabsorption, Menopause problems, Migraines, Mood disorders, Multiple sclerosis, Obesity, Osteoporosis, Polyps, Premenstrual syndrome, Prostate enlargement, Senile dementia, Sinus, Problems, Skin disorders, Spastic colon, Spinal disk deterioration, strokes, tonsillitis, ulcers, Urinary tract infections, varicose veins. Cancers: bladder, breast, cervix, colon, Endometrium, Esophagus, Gall bladder, Kidney, Liver, Mouth, Ovaries, Pancreas, Pharynx, Prostate, Rectum, Stomach, Testicles, Thyroid, Uterus, Vulva.  
Hindi tayo naiiba, kapag ang mga tao sa iba pang bahagi ng mundo ay nag aabandona ng kanilang mga tradisyunal na pagkain na naka base sa mga gulay at prutas  at sinimulan ang pagkain ng karne, mamantika, maaalat at matatamis, sila ay namamatay na gaya natin, ang parisan ay hindi lamang halata ngunit lubos na nahuhulaan na. Kahit saan tayo tumingin, kapag ng mga tao ay kumakain ng pagkaing naka base sa karne ng hayop, ang sakit sa puso at kanser ay biglang nagiging kanilang pinakamalaking kamatayan.

Ito ang nangyayari ngayon sa buong mundo, kung saan pinapalitan nila ang bigas at gulay ng karne at mga productong may gatas, matatamis at maaalat.  Kaya ang pagkain nagkakalat ng karamdaman ay tulad ng mabangis na apoy.
Ang isang bagay na nagagawa ng pagkain ng karne na pinakamahusay ay ang pumatay ng mga tao. Nagagawa nila ito sa pamamagitan ng pagbabara sa ating arteries at ang paghigpit sa daloy ng dugo at oxygen sa buong katawan. Agawan natin ng oxygen ang puso, makakakuha tayo ng atake sa puso, alisan natin ng oxygen ang utak, makakakuha tayo ng stroke, alisan natin ng oxygen ang ating mga tisiyu at mga cell, at ma-set-up natin ang sanhi ng lahat ng kanser.

Ang pagkain ng karne ng hayop ay nagiging sanhi ng pagbuo ng matataba putik sa ating dugo, at ang ilan sa mga tungkod sa gilid ng ating arteries. Ang ating dugo ay dapat na malinis at malinaw, kapag kumakain tayo ng isang pagkaing mataas sa taba, ito ay lumilikha ng isang matatabang putik na nabubuo sa ating dugo, at nagdudulot sa ating katawan upang ubusin ang susunod na limang oras sa paglilinis ng mga taba. Siyempre ang labis na taba at kolesterol kalaunan ay mananatili na, karaniwan sa ating malaking artery.
Ang larawan na ito ay nagpapakita kung paanong ang taba at kolesterol ay nabubuo sa arteries at sinasakal ang daloy ng dugo. Ang asul na bilog ay nagpapakita kung gaano dapat ang lapad ng malaking ugat, at ang pulang bilog ay nagpapakita kung paano naging makitid ito. Ngayon isipin natin ang mga daluyan ng dugo sa kabuuan ng ating buong katawan na nagbabara tulad nito. ang karamihan ng ating mga pangunahing sakit ngayon mula sa sakit sa puso hanggang sa pagkasira ng ating spinal disk ay dahil sa resulta ng baradong arteries, sa ibang salita ang baradong mga arteries ay papunta na sa sakit sa puso, at halos lahat tayo ay may sakit sa puso sa ating buong katawan.

Ang kabigatan ng baradong dugo ay hindi maaaring eksaherahin, mas maraming mga tao ang namamatay mula sa baradong daluyan ng dugo kaysa mula sa lahat ng iba pang mga dahilan ng kamatayang pinagsama-sama. Ang pangunahing sanhi ng baradong dugo ay kolesterol, at ang tanging pagkaing pinagmumulan ng kolesterol sa ating planeta ay ang pagkain ng hayop. Ang pagkain ng karne ng hayop ay nagpapabara sa ating arteries, ang pagkain ng mga prutas at gulay ay nagbubukas ng magandang daloy sa ating arteries. Ito ang dahilan kung bakit ang ating paglipat mula sa pagkain ng prutas at gulay sa pagkain ng mga karne ng hayop ay naging ang pinakamalaking sakuna sa ating kalusugan sa kasaysayan ng sangkatauhan. Sa katunayan, nito ay tinatantya na ang kolesterol ay nag-ambag sa higit pang mga pagkamatay kaysa sa lahat ng giyera sa ika-20 siglo, lahat ng mga natural na sakuna at ang lahat ng mga aksidente sa mga sasakyan ng pinagsamasama!!

Ang katawan ng tao ay simpleng hindi kayang panghawakan ang kolesterol. Ito ang burol at nakamamatay ang kahinaan ng isang pagkaing naka-base sa karne ng hayop.

           
Ang mga pelikula mula sa aklat ng kasaysayan ang gumagawang bida ang tao habang nanghuhuli at pumapatay ng mga hayop, at ginagawa itong tila ang pagkain ng karne ay isang pang araw-araw na kaganapan. Ngunit ang katotohanan ang pagkain ng hayop noon ay lubhang bihira. Sa katunayan, ang mga sinaunang tao ay higit pang hinahabol kaysa sa nangangaso. Mula sa simula mga 5,000,000 taon na ang nakaraan, ang mga tao para sa praktikal na mga layuning ay kumakain at nabubuhay lamang sa mga gulay, sa mga prutas, dahon, berries. at iba pang mga uri ng gulay at prutas. Ang sinaunang mga tao ay kumakain ng 800 iba't ibang mga uri prutas at gulay. Maaari tayong kumain ng walang limitasyong dami ng mga prutas at gulay na nagpapabuti sa ating kalusugan, ngunit maaari lamang tayong kumain ng isang maliit na dami ng karne ng hayop bago magsimulang magbaraagad ang ating mga arteries.


           
Ang cholesterol ay tinatawag na paghihiganti ng hayop, dahil ang mga hayop na ating kinain ay nag-iiwan ng kaunti ng kanilang sarili sa likod ng ating arteries sa bawat oras na kinakain natin ang mga ito, at sila ay pumapatay mula sa kanilang mga libingan.
           
Ang ating atay ay lumilikha ng lahat ng mga kolesterol na kakailangan natin, at ang pangangailangan para sa kolesterol sa ating mga pagkain ay eksaktong wla!
Magtanong tayo kay Doctor Santos, isang doktor sa isang medical na pundasyon. Si doctor Santos ay walang kasaysayan ng sakit sa puso sa kaniyang pamilya, siya ay may malakas na pangangatawan, hindi naninigarilyo, at may isang kabuuang kolesterol na 156 lang kaya ng bigla siyang nakaranas ng atake sa puso sa edad na 44.
"Dr Santos: Halos malapit na akong hindi umabot ng buhay kinabukasan ika nga alam ko halos mamamatay na ako , ang aking pagkain ay sumusunod sa ipinapayo sa medical science, kumakain kami ng manok, isda at karne ng baka ngunit masasabi kong hindi ito araw-araw. "
Sa halip na sa mapanganib na operasyon, si Dr Tolentino, MD isang kasamahan sa sa isang kilalang hospital at isa sa nangungunang authoridad sa mundo sa pagpapagaling sa sakit sa puso ang nagpayo sa kanya na baguhin lamang ang kanyang mga pagkain. Sa loob lamang ng ilang buwan matapos ang pagbabago ng kanyang diyeta ang Cholesterol ni Dr Santos ay napunta mula sa 156-89 nang walang anumang gamot.
Sinabi ni Dr santos "Iyon ay isang malaking pagbabago sa aking diyeta at ito ay makikita sa trabaho ng aking dugo at inaayos ko pa ang aking diyeta at ako ay nag-eehersisyo, ibig sabihin ko hindi ako ay gumagawa pa ng anumang bagay, hindi ako umiinom ng kahit anong gamot ngunit ang aking kabuuang antas ng kolesterol ay mas mababa sa 100 nang walang anumang gamot mula nang sinimulan ko ang mga diyeta. "Ang sakit ni Dr Santos sa puso ay ganap na bumaligtad.

Ang larawan na ito ay nagpapakita ng sakit ng lumiliit na malaking ugat sa kaliwa at ang kanyang mga pinagaling na malaking ugat sa kanan
dramatikong patunay ng kung paano ang isang naka-baseng diyeta sa prutas at gulay ay nagpapagaling sa loob.
Alam ni Dr Cruz ang tungkol sa baradong arteries, namatay ang kanyang ama sa sakit sa puso sa edad na 59,at  sa edad niyang 58 si Dr Cruz ay halos nagkaroon ng parehong kapalaran ng kanyang natuklasan na ang kanyang pangunahing coronary arterya ay 100% ng barado at ang dalawa pang arterya ay 90% at 85% na barado, sinabi  ni dr cuz"Oh naisip ko na ang ginagawa ko ay ang malulusog na mga bagay,hindi na ako kumakain ng  steak at inihaw na karne at baboy at sa halip ay kumain na lang ako ng manok at isda at ang kinain ko lang ay dibdib ng manok,
Hindi ko alam na ang puting dibdib na karne ng manok ay halos pareho ang dame ng kolesterol sa dalawang order ng steak, wala akong mga ideya at ako ay matakaw sa keso, hindi lamang nagbibigay ito sa akin ng asin na kailangan ko, ngunit ito ay nagbibigay  sa akin ng  60 ~ 70% na mga calories mula sa taba ngayon ako ay may 10% na calories mula sa taba, ito ay galing  sa keso at ang iba pang mga pagkain na bumabara sa aking arteries at nagdadala sa akin sa hospital, ang sinabi ng doktor ay magmadali ako at ang isang paanan ko ay papunta sa libingan at ang isa ay nasa balat ng saging".   
Ang kanyang cardiologist ay nagsabi sa kanya na kailangan niya ng isang emergency bypass surgery o siya ay mamamatay. Nagpasya siya iligtas ang kanyang sariling buhay sa pamamagitan ng paglalakad ng palayo mula sa ganoong pamamaraan, sinabi ni dr cruz "Sinabi nila sa akin na malibang gawin ang pamamaraan upang mailigtas ang buhay ay hindi ako maliligtas. Kaya tinanong nila ako bakit ayaw ko ng operasyon kako Ito'y laban sa aking relihiyon, lahat sila ay tumingin sa akin at tinanong kung ano ang aking relihiyon? Ako ay isang debotong duwag, kaya hindi ko sinunod ang kanilang mga payo, umuwi ako sa bahay upang malaman ang tungkol sa kung paano ko ma rerepair ang pinsala sa aking sarili at gawin ang isang bagay sa aking sarili upang baliktarin ang sakit sa puso at ginawa ko!
Pagkatapos umaalis sa kanyang surgeon, Nagsimula si Dr cruz sa pagbabasa ng mga aklat sa pagpapagaling ng sakit sa puso at sa pagbabago ng kanyang diyeta! Sinabi ni dr cruz"Ang aking sakit sa puso ay lubhang masakit, sa loob ng dalawang linggo, ito ay nawala na at sa loob ng dalawang buwan ganap na itong nawala at sinimulan ko na ang paglalakad, ako ay maaaring maglakad ng 200 ft na walang malubhang sakit at kailangan akong umupo at sa loob ng tatlong buwan ako ay naglalakad dalawang milya pataas sa isang matarik na burol ng walang sakit! Pagkatapos ng 7 buwan simula ng sinunod ko ang programang ito,
Itutuloy…..

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento