Lunes, Disyembre 8, 2014

TALASAN ANG IYONG ATENSYON SA PAMAMAGITAN NG PAGIGING MAPAGMATYAG




      TALASAN ANG IYONG ATENSYON SA PAMAMAGITAN NG PAGIGING MAPAGMATYAG
        Maniniwala ka bang ang mapagmatyag ay makakatipid ng oras at pera pati na rin mapahusay ang iyong kalusugan?
      Magbigay ng atensyon habang namimili ng mga pagkain. Sigurado ako na maaari mong sabihin kung sariwa ang gulay sa pamamagitan ng pagtingin sa mga ito. Sariwang mga gulay ay may tiyak na pagkabuhay sa kulay. Ang mga Intsik ay nagsasabing mayroon silang magandang Chi, ang mga ito ay 'buhay'. Ang mga hindi magandang ay nawala na kanilang mga kulay, sariwa, kapunuan at amoy. Walang dudang ang kanilang Chi ay masyadong mababa o walang silbi.

      Gayunpaman, napansin ko na maraming tao ang namimili nang hindi nag-oobserba sa bagay na kanilang pinamimili. Sa isang gulayan, halimbawa, ang iba ay ginagamit ang kanilang enerhiya sa pagtingin sa kanilang listahan, habang ang iba na nakatuon ang kanilang listahan sa memorya lamang ay bumibili habang abala ang kanilang sarili sa pamamagitan ng pagtingin sa ibang lugar. Lubos nilang sinusuko ang pagkontrol sa kalidad ng pagkain na binibili nila. Sa pamamagitan lamang ng mas mapagmatyag tungkol sa kung ano ang mga pagkain na binibili mo, mapapabuti ang iyong kalusugan at maiiwasan ang pag-gastos ng malaking pera sa mababang uri ng pagkain.

      Mayroon ding mga pagkakataon na maaari tayong maging malilimutin. Ito ay madaling malutas sa pamamagitan ng patuloy na pag-iisip ng kung ano ang iyong ginagawa. Halimbawa, kung nakalimutan mo kung saan mo nailagay ang iyong mga susi sa kotse, mag-isip pansumandali sa susunod na pagkakataon na ilarawan sa iyong sarili ang eksakto lugar saan ikaw ay naglalagay ng iyong mga susi sa kotse. Kailangan mo itong gawin sa panahong ang aksyon ay nagiging ganap. Maaari mo ring isa-isip at gunitain ang iyong aksyon habang lumalayo ka dito. Ang mga mata ay hindi maaaring makakita kung ang isip ay hindi nakatuon, kaya ituon ang iyong isip.

      Marami sa atin ay maaaring magkaroon ng isang matalas na pantas ng atensyon ngunit hindi natin nagagawa sapagkat hindi natin talaga inoobserbahan. Subukan sagutin ang mga tanong ng hindi ito nilalagyan ng marka:

        Anong Ilaw ang nasa itaas ng mga ilaw-trapiko, pula o berde?

        Ano ang kulay ng medyas at kasuotang pang-ilalim ang suot mo ngayon?
        Anong direksyon mo pinipihit ang iyong susi upang buksan ang iyong pintuan?
        Anong kulay ang iyong sipilyo ng ngipin?
        Kung ikaw ay nakasagot nang tama sa ngayon, subukan ito:
        Ano ang huling sinabi sa huling nakinig ka ng radio? o nanood ng telibisyon?
        Ano ang huling kanta o piraso ng musika na narinig mo sa radyo?
        Kung pinanood mo ang telebisyon ano ang kulay ng damit ng huling taong nakita mo dito?
        Ano ang tatak ng pabango o pangahit ang ginagamit ng matalik mong kaibigan?

      Ang lahat ng mga tanong na ito ay nauugnay sa mga bagay na nakahalubilo mo sa maraming beses. Kung ang iyong sagot ay tama, ay dapat mong mapabuti ang iyong pagmamasid. Kapag tayo ay naglaan ng oras para magobserba, magsisimula tayong magbigyang-pansin at magsimulang matukoy ang ating konsentrasyon

      Nakakamanghang ang ating memorya ay humuhusay. Ang pagiging epektibo ng ating pagkilos, sa buhay panlipunan at sa negosyo, depende sa kapasidad para sa ganap at tumpak na obserbasyon. Ang isang mabilis at nakapagpapanatiling memorya ay mahalaga, ngunit pagiging isang tumpak na tagamasid ay maaari ring makatulong na palakasin ang ating memorya.

      Pagbibigay pansin ay pagiging mapagmatyag, maging may alam. Ito ay nagsasangkot ng pagkuha ng isang malinaw na kaisipan sa larawan ng kung ano ang iyong makita, marinig, amoy, maramdaman at malasahan. Ito ay nangangailangan ng kaalaman na ang isang kumpletong larawan ay binubuo ng maraming mga detalye. Kapag nagobserba tayo sa pamamagitan ng isip, hindi lamang sa pamamagitan ng mga mata, tayo ay mas nagiging tumpak. Ito ay nangangailangan ng ilang mga pagsisikap sa paggamit ng ating isip. Maaari itong maging isang kasanayan, kaugalian at kahit isang sining kung nababatid mo at sinasanay ito. Sa sandaling simulan mong i-apply ang pokus na atensyon, ang iyong mga obserbasyon ay awtomatikong magrehistro sa iyong isip.

      Mayroon ding mga patibong sa pagmamasid. Ito ay mahalaga na tandaan na kung ano ang iyong ino-obserbahan ay depende sa kung ano ang personal na interesado ka. Ang mga mensahe na kinukuha ng ating mga isip ay natutukoy sa pamamagitan ng ating mga pangangailangan, nais, interes o inaasahan. Ito ay piling-atensyon. Ang isang pangkat ng mga tao ay maaaring tingnan ang parehong bagay, ngunit ang bawat isa ay nagbibigay pansin at inoobserbahan ang mga bahagi na siya ay interesado. Ito ay patas na sabihing, samakatuwid, na kung ano ang ating obserbahan ay natutukoy sa pamamagitan ng aming mga personal na interes. Ang kalabuan ay nangyayari rin kapag nagoobserba. Ang Salarin ay maaaring maging lubos na kilala, kapag mali nating nailagay na mga tao, bagay o sitwasyon sa ating kaisipan na kasing laki ng butas para sa kalapati ay magiging kasanayan nalang. Ang ating kapangyarihan ng pagmamasid ay maaaring mapahusay sa pagiging mausisa.

      Magtanong dahil kapag ang iyong pagkausyoso ay nagising, ikaw ay magoobserba ng mas tumpak. Ang Paggawa ng iyong aralin  ng maaga ay tumutulong sa iyo upang mag obserba ng higit pa. Halimbawa, kung nais mong bumisita sa isang bagong lungsod, maglaan ng panahon upang magbasa tungkol sa kasaysayan, mga landmark, mga tao, at mga lugar na dapat puntahan bago ka makarating doon. Mas masisiyahan ang iyong sarili.

      Pagsasanay upang sanayin ang pagmamasid .
1.      Paggamit ng panulat at papel, ilarawan o gumuhit sa kumpletong detalye ang pisikal na mga tampok ng mukha ng iyong matalik na kaibigan sa. Sa susunod na makita mo ang iyong mga kaibigan, tignan ang iyong iginuhit o pagkakalarawan.
at magdagdag ng mga katangian na nalampasan  mo sa iyong listahan o drawing. Ang mga kulubot ba ay nasa tamang lugar? Ang  ilong, bibig at mata ba ay nasa tamang hugis at laki? Gaano ka eksakto ang pangmukhang ekspresyon?
2.      Ulitin ang unang exercise gamit ang ibang tao. Sa oras na ito isali ang kanyang buong katawan.
3.      Ilarawan ang lahat ng mga bagay sa isang kuwarto kung saan ka madalas (habang wala sa kwartong iyon). Ilista ang mga gamit, ang kanilang mga kulay, hugis, lokasyon at posisyon at pagkakaugnay ugnay nito sa isa't isa. Ngayon suriin ang katumpakan at kalubusan ng iyong
obserbasyon.
4.       Pumili ng isang parke, kalye o gusali na pamilyar sa iyo at isulat ang lahat ng mga natatandaan mo tungkol dito. Muli, suriin ang katumpakan at kalubusan ng iyong obserbasyon.
Mga patnubay para sa pagpapabuti ng atensyon

      Sa wakas, ilang mga alituntunin upang makatulong sa iyo patalasin ng atensyon. Ang mga ito ay makakatulong sa iyo na magbigay atensyon ng walang kahirap-hirap. Tandaan na ang tanging paraan upang magkaroon ng mas eksaktong atensyon ay magsanay na mapagmatyag. Kung  mas sinusubok mo ang iyong obserbasyon, mas maigi.
        Magmatyag ng may pagiingat sa intensyon. Makinig, tingnan, damhin, lasahan, at amoyin sa iyong isip at sa iyong pandama.
        Maging interesado. Ang interes ay isang mahalagang bahagi ng atensyon. Magtanong.
        Pukawin ang iyong sarili ng sapat.
        Ilapat ang iyong sarili sa lahat ng gagawin mo.
        Maging ugali na ituon ang iyong pansin sa kung ano ang nais mong i-obserbahan.
        Magkaroon ng kamalayan!

Konsentrasyon
     
Konsentrasyon ay isang mahalagang bahagi ng buhay. Ito ay ginagamit habang nagtatrabaho, pag-aaral, pag-iisip, sa sports at para sa memorya. Tulad ng maraming iba pang mga kakayahan na kinakailangan para sa pamumuhay, hindi tayo naturuan kung paano tumutok at ganun pa man ay inaasahan tayong maging mahusay dito. Sa mga naunang yugto ng ating pag unlad, may pagkakataon na mapagbuti natin ang konsentrasyon sa pamamagitan ng palaging pag sasanay sa mga bagay katulad ng mga salita sa isang kanta o di kaya ay tula, isang matematikal na talahanayan, o di kaya galaw sa isang laro. Upang magkaroon ng matibay at nakatuon na pagiisip at mental na kahusayan, kailangan nating umangat sa mas mataas sa mga simpleng pangaraw-araw na gawain sa pamamagitan ng kagustuhan sa pag gawa ng konsentrasyon.

Ang ilan sa atin ay nahihirapang tumutok o mag-konsentrate naguguluhan lalo na kapag itinutuon natin ang isang kaisipan sa dominanteng posisyon sa ating isip. Tulad ng pagiisip ng tao ay halu-halo sa salita at musika ng isang paboritong kanta, isang kaisipang dapat tandaan para dalin ang gatas sa bahay ngayong gabi, at ang patuloy na pagsasaalang-alang kung anong damit ang bibilin sa isang kasalan sa pagdalo sa susunod na linggo. Itong iba't-ibang saloobin ay laban para sa katanyagan sa isip ng isang tao. Ang mental at pisikal na pagod ay nakaka-apekto din sa abilidad para sa konsentrasyon. Sa pamamagitan ng pagiging maalam kung paano tumutok, nakakaya nating humawak ng isang gawain o linya ng pagiisip sa pinaka importanteng posisyon sa ating isipan. Ang nag-uugnay na kahulugan sa lahat ng impresyon, saloobin o interes ay napapanatili at sila ay nahahadlangan sa pagsagabal sa ating pangunahing iniisip o bagay.

Kailangan nating maunawaan na ang konsentrasyon ay sinasadyang pagkilos na nangangailangan ng kamalayan, at may kagustuhang gawin ito. Ito ay batayan kung papano ang ating isip ay gumagana. Ito ay proseso na nagbibigay sa atin ng kaliwanagan para maintindihan ang mga bagay. Kapag tayo ay nag-tutuon, tayo ay tumututok sa partikular na gawain o layunin, bukod ang paparating na aksyon na maaaring makagulo sa ating proseso ng pagiisip. Sa ibang pagkakataon na ang konsentrasyon ay maikli lamang, kung saan ang pagtuon ay mahabang lakbayin. Dapat din tayong nakakabatid na habang nagtutuon sa mahabang panahon, ang patuloy na atensyon na binibigay sa isang bagay o gawain ay maaaring humantong sa estado ng pagsasalamin o pangangarap.
Sa maagang yugto ng konsentrasyon, ikaw ay nasa normal mong sarili, ang iyong pisikal at mental na kaisipan ay nananatili. Ikaw ay nakababatid ng isang pakiramdam na ang iyong pisikal na katawan ay nagpapalitan. Ang isipan mo ay gumagana sa maiksing oras, ang haba ng oras ay nadadagdagan habang ang kapangyarihan ng iyong konsentrasyon ay lumalakas. Habang ikaw ay tumutuon, mapapansin mong ang iyong sarili ay nagkakamot sa parteng makate. Gayunpaman, habang ikaw ay kumikilos at ginagawang komportable ang iyong sarili sa upuan, ikaw ay hindi malubhang nagugulo. Maaari mong makita na kaya mo nang bumalik sa iyong gawain ng madali.

Karagdagan sa kahabaan ng proseso ng pagtuon, habang ang isip ay tumuon sa mental na atensyon sa isang bagay lamang, sa pagasikaso sa isang partikular na bagay sa maiksing oras, ang ilan ay pumapasok sa isang nag-iisang pokus ng kaisipan  o nag—samg punto ng iniisip . Ito ay kapag ang iyong isip ay tumutuon sa isang ideya o gawain at hindi napapansin ang pandama sa iyong pisikal na katawan o sa iyong kapaligiran. Nagiging lubos na tanggap mo sa iyong gawain bukod sa iba pa. Ang mundo mo ay nagiging iyong gawain.
Sa makatuwid, kapag ang konsentrasyon ay isinagawa ng mas masidhi at umabot sa mas mataas na antas, ito ay nagiging nag-iisang pokus ng kaisipan  . Habang ang iyong konsentrasyon ay nagiging mas matindi, mas nagiging malapit ito sa daan ng pagkatindi sa estado ng buong pag-iisip na pokus.

Ang paggamit ng mas mataas na konsentrasyon sa mas detalyadong estado ng 'paggawa nang walang ginagawa', tulad ng nakalarawan sa ibaba, ito ay pagsasama-sama ng paggamit sa konsentrasyon, intensional na focus, kabuuang pokus ng kaisipan  . Ang lakas ng konsentrasyon ay nag-iiba sa bawat estado. kung gagawin natin ang konsentrasyon ng maluwag sa loob, ang paunang estado ng konsentrasyon ay lumilipat upang maging nag-iisang pokus ng kaisipan  , at sa pagtagal ay mas hahaba galing sa pinaka-gitna palabas sakabuuang pokus ng kaisipan at posibleng lalagpas at hihigit pa. At ang resulta ng kabuuan na ito at pag-unlad, ay ang potensyal na 'pagkakatugma para sa pagtatagumpay sa iyong gawain ay walang limitasyon.




Intensyonal na konsentrasyon
Nag-iisang pokus na kaisipan
pokus
Buong pokus na kaisipan
Mas mataas na kamalayan
Ang paggawa ng walang ginagawa

Tingnan natin ang relasyon sa pagitan ng konsentrasyon at ang dalawang uri ng mga Pokus-ang nag-iisang pokus na kaisipan at ang buong pokus na kaisipan na nagsisimula sa kung ano ay karaniwang kilala bilang isang maikling panahong konsentrasyon. Kapag pinag-uusapan natin ang tungkol sa haba o ikli ng konsentrasyon ng isang tao, normal nating tinitingnan ang haba ng oras na sila ay may kakayahang pinapanatili ang tuluy-tuloy na konsentrasyon.

Gayunpaman, ang termino ay maaari ring ginagamit upang ilarawan ang kakayahan upang magsagawa ng maramihang mga kaisipan mga tungkulin ng iba't-ibang uri, nang sabay-sabay. Sa kontekstong ito, ang termino ay ginagamit kapag ang isang tao ay inilarawan bilang mayroong alinman sa isang malawak o makitid na konsentrasyon .
Kapag ang isang malawak  ay nakaranas ng isang mahabang panahon ng konsentrasyon, ang estado ng kaisipan at ng buong  pocus na pag-iisip naging posible.

Dangkal ng konsentrasyon
Pokus na intensyonal
Nag-iisang pokus na kaisipan
Buong pokus ng kaisipan


Dahil ang mga nag-iisang kaisipan ng pag pokus ay isang direkta, nagkakamalay na pagsisikap, maaari itong mahirap na gawin.
Ang buong pokus ng kaisipan, sa kabilang banda, ay nagsasangkot ng isang lubos na iba't ibang pananaw ng aktibidad. Kaysa sa pagbubukod ng lahat ng iba pang aktibidad, ito ay nagsasangkot na nagdadala sa mga larawan sa iba pang mga bagay na may isang tindig sa kinalabasan na gusto mo. Ito ay
walang hirap kapag pinagkadalubhasaan at nagpapahintulot sa iyo na matanggap ang mga papasok na mensahe na maaaring
mapahusay sa pagganap ng iyong gawain. Ang parehong mga diskarte sa pokus ay possible at ang diskarteng pinaka-angkop para sa mga gawain ay pinili sa naaangkop na oras.

Para sa ilang mga tao, lalo na mga bata, ang pag pokus ay maaaring isang bagay na mahirap gawin.Naipagpapalit natin ng madalas ang ating kaisipan at saloobin, naililipat natin ang ating pag-iisip sa ibang bagay o sa ibang lugar.
Maaari nating maipasok ang ating problema, damdamin at iba pang distraksyon sa ating daraanan at makagambala sa ating
konsentrasyon. Sa halip na maging maestro ng ating mga kaiisipan, nagiging alipin tayo sa ating mga kalooban at distraksyon.
Ang mga bata, kapag napapalaban ng may kakulangan ng konsentrasyon at madaling mataranta, sila ay sinasabihan ibaba ang ulo
at tumutok sa kanilang trabaho. Ang pagbaba ng ulo ay hindi upang magtrabahong mabuti ang ating utak. Ang pagkilos na ito ay binabawasan ang paligid ng ating paningin, samakatuwid pisikal na nililimitahan ang panlabas na distraksyon.
Sa katunayan, bilang mga matatanda maaari nating mapatupad ng parehong pamamaraan at pisikal na limitahan ang panlabas na
distraksyon. Kapag tayo ay umupo upang mag-aral, marahil magsisimula tayo sa pamamagitan ng pag-aayos ng ating mga Panulat, galawin ang mga papel at ayusin ang lahat ng ito. Maaari tayong magpatugtog ng musika, kung ginagamit natin ang musika upang mapahusay ang ating pag-aaral. Inaayos natin ang ating sarili upang tumutok sa ating ginagawa.

Kapag handa na, inilalagay natin ang ating ulo sa ating aklat at  sinisimulang tumutok ng husto sa ating ginagawa. kaya na
sisimulan nating tumutok. Sa halip na pisikal nating nililimitahan ang panlabas na distraksyon sa pamamagitan ng pagpatay ng
radyo o telebisyon, ibinigay natin
ang mga kinakailangang kapangyarihan ng konsentrasyon. Ang kaisipan kontrol ng pag-aalis ng mga distraksyon ay mas mahusay, dahil hindi ito nagtatakip lamang ng problema bago pa man ito lumabas. Sa halip, ito ay
pagtugon ang dahilan ng pagkataranta, na sa maraming mga kaso ay panloob na kaguluhan kaysa panlabas na kaguluhan. Ito paraan ng kontrol na ito ay dapat na itinuro sa mga bata. Iba’t ibang mga diskarte at konsentrasyon. Mga pagsasanay upang makatulong matalo ang  mga distraksyon o kahinaan ng isip.
UPANG  MATALO AT MALUPIG ANG LAHAT NG KAAWAY

Awit 143: 1-12

Panalangin Upang Tulungan ng Diyos
Awit ni David.
1 Dinggin mo, O Yahweh, ang aking dalangin,
tapat ka't matuwid, kaya ako'y dinggin.

2 Itong iyong lingkod, huwag mo nang subukin,
batid mo nang lahat, kami ay salarin.

3 Ako ay tinugis ng aking kaaway,
lubos na nilupig ng aking kalaban;
sa dilim na dako, ako ay nakulong,
tulad ko'y patay nang mahabang panahon.

4 Ang kaluluwa ko'y halos sumuko na,
sapagkat ang buhay ko'y wala nang pag-asa.

5 Araw na lumipas, aking nagunita,
at naalala ang iyong ginawa,
sa iyong kabutihan, ako ay namangha!

6 Ako'y dumalangin na taas ang kamay,
parang tuyong lupa ang diwa kong uhaw. (Selah) a

7 Nawala nang lahat ang aking pag-asa,
kaya naman, Yahweh, ako'y dinggin mo na!
Kung ika'y magkubli, baka ang hantungan
ako ay ituring na malamig na bangkay,
at ang tunguhin ko'y madilim na hukay.

8 Ako ay umasa, sa iyo nagtiwala,
sa pagsapit ng umaga ay ipagugunita
yaong pag-ibig mo na lubhang dakila.
Ang aking dalangin na sa iyo'y hibik,
patnubayan ako sa daang matuwid.

9 Iligtas mo ako sa mga kalaban,
ikaw lang, O Yahweh, ang aking kanlungan.

10 Ikaw ang aking Diyos, ako ay turuan
na aking masunod ang iyong kalooban;
ang Espiritu b mo'y maging aking tanglaw
sa aking paglakad sa ligtas na daan.

11 Ikaw ay nangakong ako'y ililigtas,
pagkat dakila ka, iligtas mo agad;
iligtas mo ako sa mga bagabag.

12 Dahilan sa iyong pagtingin sa akin,
ang mga kaaway ko'y iyong lipulin;
ang nagpapahirap sa aki'y wasakin,
yamang ang lingkod mo ay iyong alipin.

2 Samuel 22: 1-51

Ang Awit ng Pagtatagumpay ni David
(Awit 18)
               1 Inawit ni David ang awit na ito para kay Yahweh nang araw na iniligtas siya ni Yahweh mula sa kamay ng kanyang mga kaaway at sa kamay ni Saul.
2 "Si Yahweh ang aking tagapagligtas,
matibay na muog na aking sanggalang.

3 Ang Diyos ang bato na aking kanlungan,
aking kalasag at tanging kaligtasan.
Siya ang aking pananggalang,
sa mga marahas ay siya kong tanggulan.

4 Kay Yahweh ako'y tumatawag,
sa mga kaaway ako'y kanyang inililigtas.
Purihin si Yahweh!

5 "Pinapalibutan ako ng alon ng kamatayan,
tinutugis ako nitong agos ng kapahamakan.

6 Daigdig ng mga patay, ako'y pinupuluputan,
patibong ng kamatayan, ang aking dinaraanan.

7 "Sa kagipitan ko, ako ay tumawag,
ang Diyos na si Yahweh ay aking hinanap.
Mula sa templo niya ay kanyang dininig,
ang aking pagsamo at ang aking hibik.

8 "Nayanig ang lupa nang siya'y magalit,
at nauga pati sandigan ng langit.

9 Nagbuga ng usok ang kanyang ilong,
at mula sa bibig, lumabas ang apoy.

10 Hinawi ang langit, bumaba sa lupa
makapal na ulap ang tuntungang pababa.

11 Sakay ng kerubin mabilis lumipad;
sa bilis ng hangin siya ay naglayag.

12 Nagtago sa likod ng dilim,
naipong tubig, ulap na maitim.

13 At magmula roon gumuhit ang kidlat,
at sa harap niya'y biglang nagliwanag.

14 Nagpakulog si Yahweh mula sa langit,
tinig ng Kataas-taasang Diyos ay narinig.

15 Mga palaso niya'y pinakawalan,
dahil sa kidlat mga kaaway niya'y nagtakbuhan.

16 Sa sigaw ni Yahweh sa mga kaaway,
sa apoy ng galit niyang nag-aalab,
ang tubig sa dagat ay halos maparam,
mga pundasyon ng mundo'y naglitawan.

17 "Mula sa ilalim ng tubig sa dagat,
iniahon ako't kanyang iniligtas.

18 Iniligtas ako sa mga kaaway
na di ko makayang mag-isang labanan.

19 Sa kagipitan ko, ako'y sinalakay,
subalit para sa akin si Yahweh ang lumaban.

20 Sapagkat sa akin siya'y nasiyahan,
iniligtas niya ako sa kapahamakan.

21 "Ginantimpalaan ako ni Yahweh pagkat ako'y nasa katuwiran,
pinagpapala niya ako dahil ako'y walang kasalanan.

22 Sapagkat ang tuntunin ni Yahweh ay aking sinunod,
hindi ako lumihis sa landas ng aking Diyos.

23 Aking sinunod ang buong kautusan,
isa mang utos niya'y hindi ko sinuway.

24 Nalalaman niyang ako'y walang sala,
sa gawang masama'y lumalayo tuwina.

25 Kaya't ginantimpalaan ako ni Yahweh pagkat ako'y nasa katuwiran;
pinagpapala niya ako dahil ako'y walang kasalanan.

26 "Sa mga taong tapat, ikaw rin ay tapat,
sa mga matuwid, matuwid kang ganap.

27 Sa pusong malinis, bukas ka at tapat,
ngunit sa mga baluktot, hatol mo'y marahas.

28 Mga nagpapakumbaba'y iyong inililigtas,
ngunit ang palalo'y iyong ibinabagsak.

29 Ikaw po, O Yahweh, ang aking tanglaw,
pinawi mong lubos ang aking kadiliman.

30 Sa tulong mo'y nalulupig ko ang mga kaaway,
sa pamamagitan mo, Diyos, anumang pader ay nahahakbang.

31 Mga paraan ng Diyos ay walang kapintasan;
pangako ni Yahweh ay sadyang maaasahan.
Sa nagpapakupkop, siya ay kalasag.

32 "Maliban kay Yahweh, may Diyos pa bang iba?
Iisang tanggulan, hindi ba't siya na?

33 Ang Diyos ang aking muog na kanlungan,
ang nag-iingat sa aking daraanan.

34 Tulad ng sa usa, paa ko'y pinatatag,
sa mga bundok iniingatan akong ligtas.

35 Sinanay niya ako sa pakikipagdigma,
matigas na pana kaya kong mahila.

36 "Ako'y iniligtas mo, Yahweh, ng iyong kalinga,
at sa tulong mo ako'y naging dakila.

37 Binigyan mo ako ng pagtataguan,
kaya di mahuli ng mga kalaban.

38 Mga kaaway ko ay aking tinugis,
hanggang sa malipol, di ako nagbalik.

39 Nilipol ko sila at saka sinaksak,
at sa paanan ko sila ay bumagsak!

40 Pinalakas mo ako para sa labanan,
kaya't nagsisuko ang aking kalaban.

41 Mga kaaway ko'y iyong itinaboy,
mga namumuhi sa aki'y pawang nalipol.

42 Humanap sila ng saklolo, ngunit walang matagpuan.
Hindi sila pinansin ni Yahweh nang sila'y nanawagan.

43 Tinapakan ko sila hanggang sa madurog,
pinulbos ko silang parang alikabok;
sa mga lansangan, putik ang inabot.

44 "Sa mga naghimagsik, ako'y iyong iniligtas,
pamamahala sa mga bansa sa aki'y iniatas;
at marami pang ibang sumuko't nabihag.

45 Ang mga dayuhan sa aki'y yumuyukod,
kapag narinig ang tinig ko, sila'y sumusunod.

46 Sa laki ng takot ay naglalabasan
sa kanilang kutang pinagtataguan.

47 "Mabuhay si Yahweh! Purihin ang aking batong tanggulan.
Dakilain ang aking Diyos! Ang bato ng aking kaligtasan.

48 Nilulupig niya ang aking kalaban
at pinapasuko sa aking paanan.

49 Iniligtas ako sa aking kaaway,
ako'y inilayo sa sumasalakay;
sa taong marahas, ipinagsanggalang.

50 "Sa lahat ng bansa ika'y aking pupurihin,
ang karangalan mo'y aking aawitin, ang iyong pangalan, aking sasambahin.

51 Pinagkaloobang magtagumpay lagi, ang abang lingkod mong piniling hari;
di mo kailanman pababayaan ang iyong pinili,
na si Haring David at ang kanyang mga susunod na lahi."

PANLABAN SA MASAMANG ESPIRITU
AT SA MAPAGHIGANTING TAO

Efeso 6


Mga Sandatang Kaloob ng Diyos
               10 Bilang pagwawakas, magpakatibay kayo sa kalakasang galing sa Panginoon at sa kanyang dakilang kapangyarihan. 11 Gamitin ninyo ang lahat ng kagamitan at sandatang pandigma na kaloob ng Diyos, upang mapaglabanan ninyo ang mga pakana ng diyablo. 12 Sapagkat hindi tayo nakikipaglaban sa mga tao, kundi sa mga pinuno, sa mga maykapangyarihan, at sa mga tagapamahala ng kadilimang umiiral sa sanlibutang ito---ang mga hukbong espirituwal ng kasamaan sa himpapawid. 13 Kaya't isuot ninyo ang kasuotang pandigma na mula sa Diyos. Sa gayon, makalalaban kayo kapag dumating ang masamang araw na sumalakay ang kaaway, upang pagkatapos ng labanan ay matatag pa rin kayong nakatayo.
               14 Kaya't maging handa kayo. Ibigkis sa inyong baywang ang sinturon ng katotohanan, at isuot sa dibdib ang baluti ng katuwiran; 15 isuot ninyo ang sandalyas ng pagiging handa sa pangangaral ng Magandang Balita ng kapayapaan. 16 Lagi ninyong gawing panangga ang pananampalataya, na siyang papatay sa lahat ng nagliliyab na palaso ng diyablo. 17 Isuot ninyo ang helmet ng kaligtasan, at gamitin ang tabak ng Espiritu, na walang iba kundi ang Salita ng Diyos. 18 Ang lahat ng ito'y gawin ninyo na may panalangin at pagsamo. Manalangin kayo sa lahat ng pagkakataon, sa patnubay ng Espiritu. Lagi kayong maging handa, at patuloy na ipanalangin ang lahat ng hinirang ng Diyos.

Lucas 10:

17 Masayang-masayang bumalik ang pitumpu't dalawa. Iniulat nila sa Panginoon, "Kahit po ang mga demonyo ay sumusuko sa amin dahil po sa kapangyarihan ng inyong pangalan."
              
               18 Sinabi sa kanila ni Jesus, "Nakita kong parang kidlat na nahulog si Satanas mula sa langit. 19 Binigyan ko kayo ng kapangyarihang tapakan ang mga ahas at mga alakdan, at ang lahat ng kapangyarihan ng kaaway; at walang makakapanakit sa inyo. 20 Ngunit magalak kayo, hindi dahil sa napapasuko ninyo ang masasamang espiritu, kundi dahil sa nakatala sa langit ang inyong mga pangalan."

1 Pedro 5:

  8 Maging handa kayo at magbantay. Ang diyablo, ang kaaway ninyo ay parang leong umaatungal at aali-aligid na naghahanap ng masisila. 9 Huwag kayong matatakot sa kanya at magpakatatag kayo sa inyong pananampalataya sa Diyos. Tulad ng alam ninyo, hindi lamang kayo ang nagtitiis ng ganitong kahirapan, kundi pati ang inyong mga kapatid sa buong daigdig. 10 Pag-katapos ninyong magtiis sa loob ng maikling panahon, ang Diyos, na siyang pinanggagalingan ng lahat ng pagpapala, ang siyang magbibigay sa inyo ng kaganapan, katatagan, at lakas ng loob at isang pundasyong di matitinag. Siya ang tumawag sa inyo upang makibahagi kayo sa kanyang walang hanggang kaluwalhatian, kasama ni Cristo. 11 Sa kanya ang kapangyarihan magpa-kailanman! Amen.





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento